Theo những nghiên cứu gần đây của các nhà ngôn ngữ học trên thế giới, việc học ngoại ngữ của trẻ thường mang tính vô thức và tự nhiên, bao gồm các hình thức sau:

  • Sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ

Khi ở lớp học, trẻ có thiên hướng sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình bởi đó là cách duy nhất để trẻ có thể giao tiếp và tương tác với những đứa trẻ khác. Tuy nhiên, khi nói chuyện với giáo viên ngoại ngữ trẻ sẽ nhận ra rằng không thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để có thể hiểu giáo viên hoặc trình bày những điều mình muốn. Với động lực đó, sau một thời gian nhất định tiếp xúc với môi trường ngôn ngữ mới, trẻ sẽ lựa chọn ngôn ngữ thứ hai.

  • Lắng nghe & Quan sát

Giai đoạn này thường được gọi là giai đoạn im lặng. Trẻ có xu hướng yên lặng khi tham gia vào các hoạt động đầy thử thách ở lớp. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, trẻ chủ yếu lắng nghe để hiểu ngôn ngữ mới và tập trung quan sát những cử chỉ, dấu hiệu. Trẻ có thể thích sử dụng cử chỉ, nét mặt để giao tiếp với giáo viên.

Giống như trẻ học ngôn ngữ mẹ đẻ, trẻ sẽ phát triển khả năng hiểu ngôn ngữ trước sử dụng chúng để giao tiếp. Trong suốt giai đoạn này trẻ sẽ tích cực giải mã âm thanh, ý nghĩa của ngôn ngữ mới bằng việc nhắc lại những gì giáo viên hoặc bạn học nói. Trẻ dường như kết nối được các từ tiếng Anh với các đối tượng, hành động và các tình huống thích hợp.

Do đó không nên cố gắng buộc trẻ nói ngôn ngữ thứ hai trong giai đoạn này. Điều đó sẽ tạo rất nhiều áp lực tâm lý.

Giáo viên cần trung làm thế nào để tạo và duy trì cách thức học này thông qua việc kết nối, tạo hứng thú cho trẻ với những hoạt động, bài hát, trò chơi, sách truyện giàu hình ảnh kết hợp với ngôn ngữ.

Leave a reply

Minimum 4 characters
Contact Me on Zalo